ศูนย์บริการฮีโน่ ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ ยางรถบรรทุก ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย

บำรุงรักษารถยนต์ ตรวจเช็คความปลอดภัย โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่ศูนย์บริการฮีโน่

 
 16/02/66 #เกร็ดความรู้-การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

 

การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คืออะไร
การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คือการปรับระบบกันสะเทือนของรถที่เชื่อมต่อกับล้อ ซึ่งไม่ได้เป็นการปรับล้อหรือยางแต่อย่างใดแต่ความสำคัญของการตั้งศูนย์ล้อคือการปรับมุมล้อที่มีผลต่อการสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง 

ควรตั้งศูนย์ล้อรถยนต์เมื่อไร
มีหลายสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารถของเราต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว เมื่อคุณสังเกตเห็นสัญญาณเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งข้อ
หรือมากกว่านั้น คุณควรไปเช็กศูนย์ล้อกับช่างเทคนิคบริการที่มีใบอนุญาตในทันที

  • ยางสึกหรอไม่เท่ากัน
  • รถกินไปทางซ้ายหรือขวา
  • ขับรถตรง แต่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง
  • พวงมาลัยสั่นสะเทือน 

 

ทำไมการตั้งศูนย์ล้อจึงสำคัญ

การตั้งศูนย์ล้อหรือการถ่วงล้อที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดยางกินในและทำให้ยางของคุณสึกหรอไม่เท่ากัน และเสื่อมสภาพ
ก่อนเวลาอันควร โดยการสึกหรอของดอกยางที่เกิดจากการตั้งศูนย์ล้อที่ไม่ถูกต้องมีดังต่อไปนี้

การสึกหรอแบบขนนก
การสึกหรอประเภทนี้มีลักษณะดอกยางด้านหนึ่งสึกน้อยกว่าและเรียบกว่า แต่อีกด้านหนึ่งมีการสึกที่มากกว่าและคมกว่า โดยปกติแล้วสาเหตุ
ของการสึกหรอเช่นนี้จะมาจากการตั้งศูนย์ล้อที่ไม่ดี

ยางมุมแคมเบอร์สึกหรอ 
การสึกหรอเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า ด้านในหรือด้านนอกของดอกยางสึกมากกว่าตรงกลางอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมุมแคมเบอร์บวกหรือลบที่มากเกินไป

หัวหรือปลายยางมุมโทสึกหรอ

สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อบล็อกดอกยางด้านใดด้านหนึ่งสึกเร็วกว่าอีกด้านหนึ่งในแนวเส้นรอบวง เมื่อใช้มือลูบที่ดอกยาง คุณจะรู้สึกถึงลักษณะการสึกหรอแบบฟันเลื่อย
เมื่อมองจากด้านข้าง การสึกหรอของหัว/ปลายยางมุมโท อาจเป็นสัญญาณของขอบยางสึกหรอ เนื่องจากลมยางที่อ่อนเกินไปหรือขาดการสับเปลี่ยนยางนั่นเอง

หากคุณพบว่า ลายดอกยางเกิดการสึกหรอในรูปแบบที่แปลกไป คุณควรให้ช่างเทคนิคตรวจสอบศูนย์ล้อให้กับรถของคุณ ในขณะที่กำลังตรวจสอบเรื่องการสึก
หรอของยาง ก็เป็นความคิดที่ดีที่จะเช็กการตั้งศูนย์ล้อควบคู่ไปด้วย ผลของการตั้งศูนย์ล้อไม่ตรงอาจส่งผลถึงประสิทธิภาพในการขับขี่ของรถโดยรวม เช่น
รถเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งปกติปัญหานี้มักจะเกิดจากความผิดปกติของศูนย์ล้อ

 

วิธีตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

การปรับสมดุลล้อแตกต่างกับการตั้งศูนย์ล้อ การถ่วงล้อคือการชดเชยความไม่สมดุลของน้ำหนักในชุดยางหรือล้อ และมักจะทำควบคู่ไปกับการตั้งศูนย์ล้อ โดยทั่วไปจะมีปัญหาของล้อที่ไม่สมดุลอยู่ 2 แบบที่ต้องรับการแก้ไข ซึ่งก็คือปัญหาด้านไม่สมดุลในแบบคงที่ (ระนาบเดี่ยว) และแบบเคลื่อนไหว (ระนาบคู่)

ความสมดุลแบบคงที่ต้องการการถ่วงสมดุลเพียงระนาบเดียว การเคลื่อนไหวในแนวตั้งอาจทำให้เกิดการสั่นสะเทือน ในทางกลับกันความไม่สมดุลแบบเคลื่อนไหว จะพูดถึงความสมดุลของระนาบคู่ สำหรับการเคลื่อนไหวในแนวตั้งและการเคลื่อนไหวด้านข้าง ความไม่สมดุลทั้งสองประเภทจำเป็นต้องใช้เครื่องปรับสมดุลพิเศษเพื่อช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

ก่อนจะเริ่มการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ช่างเทคนิคจะติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับขอบล้อที่ถูกต้อง และปรับความดันลมยางให้พองตัวมากที่สุด จากนั้นยางแต่ละเส้นก็จะอยู่ที่ศูนย์กลางของเครื่องถ่วงล้อ เครื่องจักรจะหมุนยางด้วยความเร็วสูง เพื่อวัดค่าความไม่สมดุลของล้อและยาง เพื่อให้ช่างรู้ว่า ควรเพิ่มน้ำหนักเท่าใด และบริเวณที่ใดที่ต้องการน้ำหนักดังกล่าว เพื่อปรับให้ยางมีความสมดุลมากที่สุด

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลยางรถยนต์ที่ถูกต้องด้วยเหตุผลเดียวกับการตั้งศูนย์ล้อ ซึ่งนั่นก็คือการป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควร การตั้งศูนย์ล้อหรือถ่วงล้อทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานและมีประสิทธิภาพการขับขี่มากที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/tire-alignment

 

 

สอบถามรายละเอียดตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ ยางรถบรรทุก ที่ศูนย์บริการฮีโน่

  

 

         

 

 
 

Visitors: 112,408